ผู้ก่อการดี
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

ผู้ก่อการดี

เราสีแดง, นักรบไซต์เบอร์, พวกเราชาวสีแดง, ความจริงวันนี้, เผด็จการซ่อนรูป, ต้านเผด็จการ, เผด็จการ, รวมพลคนเสื้อแดง, เสื้อแดง, สีแดง, สนามหลวง, นัดชุมนุม, ชุมนุม, รักชาติ, ผู้ก่อการดี
 
บ้านLatest imagesค้นหาสมัครสมาชิก(Register)เข้าสู่ระบบ(Log in)

 

 ย้อนกลับไปพรก. ฉุกเฉิน 12 เม.ย. 52 กันหน่อย ...มติชน....วันนี้

Go down 
ผู้ตั้งข้อความ
sezzion
จอมพล
จอมพล
sezzion


Posts : 306
Reputation : 2
Join date : 14/05/2009

ย้อนกลับไปพรก. ฉุกเฉิน 12 เม.ย. 52 กันหน่อย ...มติชน....วันนี้ Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: ย้อนกลับไปพรก. ฉุกเฉิน 12 เม.ย. 52 กันหน่อย ...มติชน....วันนี้   ย้อนกลับไปพรก. ฉุกเฉิน 12 เม.ย. 52 กันหน่อย ...มติชน....วันนี้ EmptyThu May 21, 2009 10:02 pm

ในประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในกรุงเทพฯ และ 5
จังหวัดปริมณฑล ที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
นายกรัฐมนตรีลงนามเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 12 เมษายน 2552
โดยแถลงผ่านโทรทัศน์นั้น
หลังจากกล่าวถึงสภาพการณ์ปัญหาความวุ่นวายอันเนื่องมาจากการชุมนุมของคน
เสื้อแดงและการปฏิบัติการต่างๆ ในย่อหน้าก่อนสุดท้ายได้ระบุว่า
"อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 และมาตรา 11
แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

อันเป็นกฎหมายที่บัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล
ซึ่งมาตรา 29 ประกอบด้วยมาตรา 32 มาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 38
มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 45 และมาตรา 63 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย
นายกรัฐมนตรีจึงให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่
..... .........ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป"

เมื่ออาศัยอำนาจตาม
มาตรา 5 และมาตรา 11 ของ
พ.ร.ก.ฉุกเฉินในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ร้ายแรงในกรุงเทพฯ และ 5
จังหวัดปริมณฑล จึงต้องไปดูว่า มาตรา 5 และมาตรา 11 บัญญัติไว้อย่างไร

มาตรา
5
เมื่อปรากฏว่ามีสถานการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นและนายกรัฐมนตรีเห็นสมควรใช้กำลัง
เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองหรือตำรวจ
เจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือนหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารร่วมกันป้องกัน แก้ไข
ปราบปราม ระงับยับยั้ง ฟื้นฟู หรือช่วยเหลือประชาชน
ให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี
มีอำนาจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อบังคับใช้ทั่วราชอาณาจักร
หรือในบางเขตบางท้องที่ได้ตามความจำเป็นแห่งสถานการณ์
ในกรณีที่ไม่อาจขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีได้ทันท่วงที
นายกรัฐมนตรีอาจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปก่อน
แล้วดำเนินการให้ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีภายในเวลาที่กำหนด
หรือคณะรัฐมนตรีไม่ให้ความเห็นชอบ
ให้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวเป็นอันสิ้นสุดลง

การประกาศ
สถานการณ์ฉุกเฉินตามวรรคหนึ่ง
ให้ใช้บังคับตลอดระยะเวลาที่นายกรัฐมนตรีกำหนด
แต่ต้องไม่เกินสามเดือนนับแต่วันประกาศ
ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องขยายระยะเวลา
ให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีมีอำนาจประกาศขยายระยะเวลาการ
ใช้บังคับออกไปอีกเป็นคราวๆ คราวละไม่เกินสามเดือน

เมื่อสถานการณ์
ฉุกเฉินสิ้นสุดลงแล้ว หรือเมื่อคณะรัฐมนตรีไม่ให้ความเห็นชอบ
หรือเมื่อสิ้นสุดกำหนดเวลาตามวรรคสอง
ให้นายกรัฐมนตรีประกาศยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

ส่วนมาตรา 11 เป็นการให้อำนาจนายกรัฐมนตรี 11 ประการ

เมื่อ
พิจารณาจากมาตรา 5 ประเด็นปัญหาอยู่ตรงที่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินวันที่
12 เมษายนที่กระทรวงมหาดไทยนั้น
นายกรัฐมนตรีประกาศไปเองหรือผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี


โดยข้อเท็จจริง นายกรัฐมนตรีได้ใช้กระทรวงมหาดไทยเป็นสถานที่ประชุมร่วมกับผู้นำทหาร มีรัฐมนตรีมาร่วม 6 คน จากทั้งหมด 35 คน
ใครก็ตามที่อ้างว่า รัฐมนตรี 6
คนก็เป็นองค์ประชุมที่สามารถให้ความเห็นชอบได้แล้ว
จะต้องมีกฎหมายหรือธรรมเนียมปฏิบัติมาอธิบายให้ชัดเจน
หาไม่แล้วจะทำให้หลักการประชุมของคณะรัฐมนตรีและการให้ความเห็นชอบของคณะ
รัฐมนตรีเบี่ยงเบนไปตามอำเภอใจของนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นสิ่งไม่ถูกต้องและไม่
อาจยอมรับได้
เพราะเท่ากับยอมรับให้คณะรัฐมนตรีซึ่งเป็นองค์กรของคณะผู้บริหารประเทศเดิน
ไปบนความสุ่มเสี่ยงเนื่องจากการตัดสินใจด้วยคนไม่กี่คน

เมื่อนายก
รัฐมนตรีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปก่อนเพราะไม่อาจขอความเห็นชอบจากคณะ
รัฐมนตรีได้ทันท่วงที ในมาตรา 5
นั้นเองก็บัญญัติว่าจะต้องดำเนินการให้ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีภาย
ใน 3 วัน (ครบกำหนดเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 15 เมษายน)
ซึ่งก็ไม่ปรากฏว่าคณะรัฐมนตรีจะมีการประชุมแต่ประการใด ดังนั้น
การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจึงต้องสิ้นสุดลง
นายกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ที่นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งแต่งตั้งพร้อมกับให้มี
อำนาจไว้จึงไม่มีอำนาจใดๆ นับแต่เวลา 14.00 น. วันที่ 15 เมษายนเป็นต้นไป
การที่คณะรัฐมนตรีประชุมกันวันที่ 17 เมษายน ซึ่งเลยมาแล้วถึง 5
วันจึงค่อยมาให้การรับรองหรือเห็นชอบจึงไม่เป็นไปตามบทบัญญัติมาตรา 5

ปัญหา
อยู่ที่ว่า หลังจากผ่านเวลา 14.00 น. วันที่ 15 เมษายนไปแล้ว
โดยคณะรัฐมนตรีไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่นายก
รัฐมนตรีประกาศไปก่อน การใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ทั้งหลายซึ่งขัดต่อ
พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 5
ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนในหลายมาตราของรัฐธรรมนูญดัง
ที่ได้อ้างไว้ในประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ใครต้องรับผิดชอบ
และรับผิดชอบอย่างไร
องค์กรใดจะเป็นผู้บังคับให้ต้องรับผิดชอบและวุฒิสภาจะดำเนินการถอดถอนผู้
ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฐานกระทำในสิ่งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายได้หรือ
ไม่


อย่างไรก็ตาม
บรรดานักกฎหมายในกระบวนการยุติธรรมและนักวิชาการด้านนิติศาสตร์ควรจะนำเสนอ
ความเห็นทางวิชาการต่อสาธารณะและดูการปฏิบัติของคณะรัฐมนตรีตั้งแต่สมัย
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อเนื่องมาถึงนายสมัคร สุนทรเวช
และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เมื่อประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินได้กระทำไปอย่างไร
เหมือนหรือแตกต่างจากรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ โดยถือเอามาตรา 5 เป็นตัวตั้ง

หนึ่งในผลกระทบที่ควรพิจารณาจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินก็คือ การตัดสัญญาณของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม D STATION
หรือสถานีประชาธิปไตยที่ข้อเท็จจริงจากคำให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์และนาย
สาทิตย์ วงศ์หนองเตย
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีบอกว่าอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดสถานการณ์ฉุก
เฉิน ซึ่งนอกจากจะแตกต่างกับ ASTV
ที่รัฐบาลนายสมัครต้องการจะตัดสัญญาณแต่ทำไม่ได้แล้วยังมีประเด็นที่ต้องถก
เถียงกันอีกว่า การที่ D STATION เป็นโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม
(ไม่ใช้คลื่นความถี่) ซึ่งเป็นสื่อสมัยใหม่ที่กฎหมายยังตามไม่ทัน
การที่รัฐธรรมนูญมาตรา 45 คุ้มครองเสรีภาพสื่อมวลชนทุกแขนง
ห้ามรัฐปิดหนังสือพิมพ์และปิดกิจการสื่อมวลชนอื่นๆ
ในส่วนของการเซ็นเซอร์ข่าวของสื่อมวลชนกระทำได้แต่เฉพาะเวลาประเทศอยู่ใน
ภาวะสงครามเท่านั้น
ขึ้นไปข้างบน Go down
http://pookokardee.darkbb.com
sezzion
จอมพล
จอมพล
sezzion


Posts : 306
Reputation : 2
Join date : 14/05/2009

ย้อนกลับไปพรก. ฉุกเฉิน 12 เม.ย. 52 กันหน่อย ...มติชน....วันนี้ Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ย้อนกลับไปพรก. ฉุกเฉิน 12 เม.ย. 52 กันหน่อย ...มติชน....วันนี้   ย้อนกลับไปพรก. ฉุกเฉิน 12 เม.ย. 52 กันหน่อย ...มติชน....วันนี้ EmptyThu May 21, 2009 10:02 pm

การที่ D STATION
ออกอากาศไม่ได้และหน้าจอมีข้อความว่า
"ขออภัยทางสถานีดาวเทียมไทยคมมีความจำเป็นต้องตัดสัญญาณ D STATION
ตามคำสั่งของรัฐบาล ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ตั้งแต่เย็นวันที่ 12
เมษายนมาจนถึงบัดนี้จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องชี้แจงว่า
การที่สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องนี้ออกอากาศไม่ได้เป็นเพราะรัฐบาลไป
สั่งปิด ไปตัดสัญญาณโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายใด อย่างไร
และขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ยืนยันตลอดเวลาว่า
รัฐบาลใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมกับทุกคน ทุกฝ่าย แม้กระนั้นคนอีกฝ่าย
โดยเฉพาะคนเสื้อแดงก็ยังตอบโต้ว่า ไม่จริง
พร้อมกับยกตัวอย่างมาแสดงหลายกรณีที่มีลักษณะ "2 มาตรฐาน"
ดังจะเห็นได้จากการอภิปรายของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยในที่ประชุมร่วมรัฐสภา 2
วัน 2 คืนเมื่อวันที่ 23-24
เมษายนจากเหตุประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ร้ายแรงในกรุงเทพฯ และ 5
จังหวัดปริมณฑลจึงเป็นอีกเงื่อนปมหนึ่งที่นักวิชาการด้านกฎหมายและองค์กร
วิชาชีพสื่อมวลชนที่เป็นกลางและยึดถือเอาความเป็นธรรมอยู่เหนือสิ่งอื่นใด
ไม่เป็นสื่อที่เลือกข้างจะได้พิจารณาว่า
การใช้อำนาจของรัฐบาลดำเนินไปโดยชอบตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่

โดย บุญเลิศ ช้างใหญ่
ขึ้นไปข้างบน Go down
http://pookokardee.darkbb.com
 
ย้อนกลับไปพรก. ฉุกเฉิน 12 เม.ย. 52 กันหน่อย ...มติชน....วันนี้
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
ผู้ก่อการดี :: หมวดข่าวสารการเมือง :: บอร์ดสนทนาข่าวสารการเมือง-
ไปที่: